Lượt xem: 351

Long Phú trồng màu trong mùa khô đem lại hiệu quả kinh tế cao

Mặc dù tình hình hạn, mặn đang diễn ra gay gắt thời gian qua, nhưng nhiều nông dân huyện Long Phú đã cải tạo đất để trồng màu trong mùa khô. Cách làm sáng tạo này vừa giải quyết việc làm mà đem lại hiệu quả cao.

Ông Lâm Tal đang chăm sóc luống hành lá. Ảnh Thanh Đồng

    So với nhiều nông dân địa phương đang lo lắng vì hạn, mặn do thiếu nước tưới cho lúa, nhưng ông Lâm Tal, ở ấp Tân Lập, xã Long Phú, huyện Long Phú đang rất phấn khởi vì trồng màu mùa khô này đã đem lại hiệu quả rất tốt. Hiện ông Tal trồng 3.500 m2 đất gồm các loại như: Xà lách, cải xanh, cải ngọt và hành lá, ông sử dụng nước ngọt từ cây nước, chứ không sử dụng nước trong kênh bị nhiễm mặn nên màu phát triển tốt, đặc biệt ông chỉ sử dụng phân sinh học để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng nên được mọi người ưa chuộng. Hiện mỗi ngày, ông bán cho tiểu thương gần 100kg màu các loại, với giá từ 12.000 - 25.000 đồng/kg. Nhờ trúng giá nên vụ màu này ông lời được vài chục triệu đồng, cao gấp 2-3 lần so với trồng lúa. Ông Lâm Tal chia sẻ: “Hiện tại giá rau cải đang cao, tôi thu hoạch một đêm bán trên 1 triệu đồng. Nếu tính từ Tết đến giờ, trừ chi phí thì tôi có lợi nhuận trên 50 triệu đồng”.

    Tính đến nay, nông dân trên địa bàn huyện Long Phú đã xuống giống trồng màu mùa khô được hơn 1.400 ha màu, tăng trên 09 ha so với cùng kỳ, chủ yếu trồng dưa hấu, khổ qua, các loại đậu, dưa leo, bắp cải và các loại cải. Anh Đỗ Hoàng Muôn, ấp Nhất, xã Châu Khánh, huyện Long Phú chia sẻ: “Trồng màu dưới chân ruộng trong mùa khô có chi phí nhẹ, làm được 3, 4 vụ trong 1 năm, thu hoạch lại ổn định hơn so với trồng lúa”.

    Đồng chí Lâm Văn Vũ - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Phú cho biết: “Trồng màu trong mùa khô ít sâu bệnh hơn so với mùa mưa, hiện nay giá các loại rau, màu cao hơn so với trồng lúa, bà con năm nay trồng màu đa số đều có lãi và rất phấn khởi”.

    Nhiều nông dân trồng hoa màu trong mùa khô ở huyện Long Phú đang được mùa, trúng giá. Tuy nhiên, trong sản xuất nông dân cần nắm rõ lượng cung - cầu của thị trường và giá cả của từng loại hoa màu để chọn thời gian trồng và thu hoạch phù hợp, tránh tình trạng cung vượt cầu, được mùa lại mất giá như đã từng xảy ra trong thời gian vừa qua.
Thanh Đồng


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 38
  • Hôm nay: 8302
  • Trong tuần: 79,009
  • Tất cả: 11,802,329